Kể chuyện Isotretinoin (phần 2)

Như ở bài trước tớ nói về những điều tổng quát nhất về Iso thì bài viết này tớ muốn nói về việc tớ sử dụng Iso như thế nào và tớ đã gặp phải những tác dụng phụ gì, và cách tớ đối mặt với những tác dụng phụ đấy như thế nào.

  1. Quá trình đến với Iso

Năm lớp 12, tớ bị mụn khá nặng, không biết vì lý do gì, có lẽ là do đến gần kỳ thi đại học nên tớ khá căng thẳng cộng với việc thường xuyên thức khuya, chế độ ăn uống không ổn định nên mọc rất nhiều mụn, tớ hoàn toàn không có khả năng kiểm soát được.

Mẹ tớ cũng lôi đi khám đủ kiểu. Từ đông y đến tây y. Cuối cùng thì dừng chân tại khoa da liễu bệnh viện Bạch Mai.

Tớ đến khám tại đây theo đúng thủ tục bình thường chứ không vì có quen biết hay nghe danh bác sĩ nào cả.

Mua sổ y bạ rồi phiếu khám…cỡ khoảng 100k. Hiện tại thì không biết có tăng giá hay không.

* Lần điều trị thứ nhất

Theo tớ tìm hiểu thì Iso không phải là loại thuốc có thể sử dụng bừa bãi, phải trường hợp nào mụn rất nặng, da từ chối các biện pháp điều trị khác thì mới dùng đến Iso. Điều này ở nước ngoài được kiểm soát khá chặt chẽ, tuy nhiên tại Việt Nam thì mọi thứ lỏng lẻo hơn rất nhiều.

Hai tháng đầu tiên khi tớ khám thì tớ KHÔNG DÙNG Iso nhé. Tớ phải nói rõ vì nhiều bạn rất sợ đi khám da liễu vì nghe đồn ở đâu đó là cứ khám da liễu thì sẽ phải uống Iso. Nếu như bác sĩ kê Iso cho bạn ngay từ lần khám đầu tiên, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu 1 phương pháp điều trị không sử dụng Iso (tuy nhiên nếu mụn nặng mà không dùng Iso thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn 1 chút). Tớ nghĩ bây giờ là thời đại công nghệ rồi, chúng mình hoàn toàn có khả năng tìm hiểu về công dụng cũng như tác hại của Iso và có quyền đưa ra quyết định dùng hay không dùng. Nếu như bác sĩ bảo là bắt buộc phải dùng thì hãy dùng nhé, vì tớ không nghĩ rằng dùng Iso là tốt đâu ạ.

6tag-1764575883-1009960753635905738_1764575883[1]
03/04/2013
Tháng thứ 3 tớ bắt đầu được kê Iso 20mg. Uống khoảng 4 tháng thì da tớ đẹp, rất đẹp, đẹp như chưa bao giờ đẹp đến thế.

6tag-1764575883-1009963614092513530_1764575883[1]
03/07/2013
Lúc bắt đầu cho tớ uống Iso, bác sĩ đã dặn rất kĩ về việc uống giảm liều (cái này tớ đã nói ở bài Iso phần 1) tuy nhiên sau 4 tháng, da tớ đã đẹp như thế rồi, nên tớ quyết định dừng thuốc luôn.

Sau đấy chỉ vài tháng thôi là mụn bắt đầu lên trở lại. Ban đầu thì lác đác 1-2 cái, tớ có thể xử lý được. Sau dần thì nhiều lên đến mức mất kiểm soát, vì lúc đó đúng đợt mùa hè nắng nóng, da tiết dầu nhiều, cộng thêm di chứng của việc không uống Iso giảm liều nên da liên tục nổi mụn. Thậm chí tớ còn không dám dùng kem chống nắng cơ vì sợ bí da. Lúc đó là lúc quay trở lại bệnh viện Bạch Mai 1 lần nữa.

6tag-1764575883-1010709398916288985_1764575883[1]
15/08/2014
* Lần điều trị thứ 2

Khi quay trở lại khám, tớ vô tình lại gặp đúng bác sĩ mà đã khám cho tớ lần trước. Bác sĩ rất ngạc nhiên với khuôn mặt của tớ. Và có hỏi tớ là có uống giảm liều không. Lúc đấy không hiểu nghĩ gì tớ lại bảo là không. Và bác sĩ cứ ngồi thắc mắc: ”lạ nhỉ, chưa bao giờ chị kê Iso cho ai mà không kê giảm liều…”

Vâng…tớ nói dối siêu đỉnh.

Sau đấy thì bắt buộc lại phải uống Iso thôi.

6tag-1764575883-1010713731179336220_1764575883[1]
25/09/2014
Lần uống thuốc này kéo dài hơn tớ tưởng tượng. Tính ra là khoảng hơn 1 năm uống Iso, bao gồm cả giảm liều (từ tháng 8/2014 đến tháng 10/2015) và sau khi dừng Iso thì vẫn tiếp tục uống bổ gan khoảng 5 tháng rồi.

 

 * Trong suốt quá trình điều trị

  • Tớ tái khám mỗi tháng 1 lần. Điều này rất quan trọng, vì nếu da có gì thay đổi hay thuốc không có tác dụng thì bác sĩ sẽ biết để thay đổi.
  • Tớ tối giản skincare đến mức tối thiểu. Dù nguyên tắc quan trọng nhất khi uống Iso là bắt buộc phải chống nắng, tuy nhiên vào những tháng đẩy mụn kinh khủng nhất, tớ gần như chỉ dùng khẩu trang. Lần điều trị thứ nhất, tớ còn đi xe bus đi học, dùng ô nên không bị nắng tác động nhiều. Lần điều trị thứ 2, da đã yếu đi nhiều, dù vào mùa đông nhưng da vẫn đen đi đáng kể, thậm chí có thời điểm da tay còn trắng hơn da mặt. Nói chung là thời điểm đấy tớ rất sợ nắng.
  • Uống nhiều nước, rất nhiều. Đi học tớ mang 2 chai 700ml và 1 chai 500ml. Tối về vẫn uống thêm. Hôm nào không uống đủ là thấy cứ không yên tâm.

 

  1. Những vấn đề tớ gặp phải khi dùng Iso
  • Đẩy mụn. Điều này là đương nhiên rồi. Tuy nhiên lần điều trị thứ nhất đẩy cũng bình thường thôi, lần điều trị thứ 2 thì đẩy như chưa bao giờ được đẩy, tớ nhìn lại mà cũng hãi.

6tag-1764575883-1011442633082261822_1764575883[1]
20/11/2014
6tag-1764575883-1011450893453611485_1764575883[1]
Đàu tháng 12/2014
6tag-1764575883-1011592037026091971_1764575883[1]
Cuối tháng 12/2014

  • Khô. Mọi thứ đều khô.

– Da khô đi. Vì là da dầu, nên khi bị khô đi cũng thấy dễ chịu hơn, không còn cảm giác nặng nề, mặt như chảo dầu giống mọi khi. Tuy nhiên lần điều trị thứ 2 uống Iso, vào đợt mùa đông thì da có bong tróc nhẹ vào những ngày quá lạnh.

– Các khớp bị khô. Không quá khó chịu như những người già nhưng lúc nào cũng thấy mỏi, nếu vào những hôm ”đến kì” thì còn hơi đau một chút.

– Mắt khô. Thời điểm uống Iso, mỗi lần dùng mày tính là cực hình. Sau khoảng 2h ngồi máy tính là đã thấy mắt mỏi và siêu khó chịu. Đi ngoài đường trời nắng thì mỏi và đau, trời gió thì bị gió tạt chảy cả nước mắt.

– Da đầu khô. Vốn là tóc dầu, kiểu gội hôm trước, hôm sau là bết. Tuy nhiên khi uống Iso thì đầu để vài hôm cũng không bết.

– Môi cũng khô rất nhiều. Tuy nhiên tớ luôn dưỡng ẩm đầy đủ nên cũng không gặp vấn đề gì nghiêm trọng.

  • Rụng tóc. Rụng như chưa bao giờ được rụng, tóc mỏng hẳn đi.
  • Cơ thể dễ cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng khá thất thường. Nhiều khi cáu giận vô cớ, hay tủi thân, dễ khóc…
6tag-1764575883-1011605367631499635_1764575883[1]
20/06/2015
  1. Tình trạng da tớ hiện tại…

Da vẫn đỏng đảnh lắm ạ, tuy nhiên mọi thứ không còn kinh khủng như trước. Da vẫn dễ nổi mụn, tuy nhiên khi để lại thâm thì rất lâu mờ, kể cả bôi thuốc trị thâm cũng không thấy hiệu quả mấy.

2016-25-4--22-25-43[1]

* Chu trình chăm sóc da của tớ hiện tại

Sáng: Sữa rửa mặt Hada Labo trắng (hàng Việt Nam) – Toner Thayers – Lotion Hada Labo (chai màu trắng, loại cho da thường, hàng Việt Nam) – Serum Hyaluronic acid của Cosmedica – Gel dưỡng của Clinique (dramatically different moisturizing gel) – kem chống nắng Bioré UV Perfect Block Milk Moisture (hàng Việt Nam).

Tối: Dầu tẩy trang Muji – Sữa rửa mặt Hada Labo – Toner Thayers – BHA Liquid 2% Paula Choice – Lotion Hada Labo (chai màu trắng, loại cho da thường, hàng Việt Nam) – Serum Hyaluronic acid của Cosmedica – Gel dưỡng của Clinique (dramatically different moisturizing gel).

Hôm nào có mụn thì tớ bôi gel trị mụn tràm trà của Vedette.

gel-duong-da-ngua-mun-vedette-tea-tree-oil-6-hop-18ghop-20121013-0.jpg

Thâm mụn thì tớ dùng Hiruscar.

hiruscar3

  1. Tổng kết lại.

Trị mụn chưa bao giờ là công việc dễ dàng, nên tớ hy vọng qua những gì tớ chia sẻ, mọi người sẽ có thể rút ra kinh nghiệm cho mình.

Bài viết lại quá dài, có lẽ tớ sẽ phải viết 1 bài viết nữa về các sản phẩm skincare khi tớ uống Iso, chứ không viết thêm được ạ.

Các cụ đã nói ”Nhất dáng, nhì da”. Nếu dáng không được đẹp thì chúng mình cố gắng chăm sóc cho da thật đẹp nhé.

Love you!

 

 

 

47 thoughts on “Kể chuyện Isotretinoin (phần 2)

  1. Thuy Vu April 26, 2016 / 1:28 am

    Mình cũng uống iso nửa năm, thấy da tốt hơn lại ngưng thuốc và ko đi bsĩ nữa. Vì lúc đó môi bị khô và chảy máu. Được nửa năm da đẹp, sau đó mụn lên lại do thay đổi thời tiết và stress. Giờ mình lại uống iso. Công nhận là mắt mờ kinh khủng. Mặt bạn ko để lại sẹo lõm là quá hay. Da mình sau khi mụn bọc ra đi rất dễ để lại sẹo. Trước mình có bôi dầu mù u. Giờ mình bôi Contractubex, những miệng mụn nhỏ thì đỡ. To quá lại lấy dầu mù u cho nhanh khép miệng của mụn bọc.

    Mình có dùng thử Paula Choice 2% nhưng có vẻ làm mặt ửng đỏ, sưng nên mình ngưng. Giờ thêm vit C vào routine. Và thấy rõ da mặt hơi ửng ửng, ko sáng bằng da ở cổ. Ko biết mình có nên tiếp tục iso và routine vậy ko?

    Mình có uống C 1000mg và kẽm, Bar. Mình có thể uống thêm gì để hỗ trợ ko? Bạn giúp mình với.

    Liked by 1 person

    • thebeautydiaryvn April 26, 2016 / 12:43 pm

      Hiện tại bạn đang chăm sóc da như thế nào, và cả việc uống thuốc nữa. Nếu được thì kể chi tiết với mình nhé, như thế mình sẽ dễ giúp bạn hơn 😉

      Like

  2. Anonymous July 26, 2016 / 12:34 pm

    Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ thông tin ☺☺
    Bản thân mình cũng từng điều trị bằng iso khoảng 6 năm trước. Thỉnh thoảng có nổi vài nốt mụn khi đến kỳ nhưng không đáng kể. Tuy nhiên có lẽ do chế độ sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng trong cv nên mụn có dấu hiệu tái phát.
    Lần này mình đi ktra lại đc bs kê iso. Bản thân mình đã từng dùng iso nên biết thuốc có nhiều tdp như khô môi, mắt…. nhưng điều đáng sợ nhất là để lại vết thâm đỏ sau khi mặt nở bung bét ra. Đó là điều mình suy nghĩ rất nhiều trc khi tái sử dụng nó. Có lẽ vì ngày xưa mình chủ yếu là học nên k quan tâm nhiều đến ngoại hình nhưng bh cv của mình có gtiep vs khách hàng nhiều nên sợ nếu có dùng lại thì mình sẽ k thể nào tự tin khi gặp khách hàng đc. Một điều nữa mình rất băn khoăn khi dùng iso đó là tuy mặt mình có lên mụn nhưng da thì lại k tiết ra nhiều dầu. Vậy mà bs vẫn kê đơn dùng iso cho mình 😭😭😭 vậy liệu lần này iso còn có tác dụng như mình sử dụng lần đầu nữa k?
    Mà khi đọc bài viết của b có nói dùng iso có đấy nhân mụn lên còn kinh hơn lần đầu. Vậy kể cả chỗ k có nhân thì vẫn bị đẩy lên à? Hay nhân mụn này chìm sâu dưới da mà mắt thường k thấy đc ????
    Cảm ơn b đã đọc cái cmt dài ntn 😀😀😀

    Liked by 2 people

    • thebeautydiaryvn August 13, 2016 / 2:56 am

      đối với bản thân tớ, khi uống iso lần 2 thì vẫn thấy nó có tác dụng, mụn chỉ đấy lên ở những vùng có mụn thôi, còn những vùng từ trước đến nay không có mụn thì tớ không thấy bị đẩy. Ví dụ như lần 1 uống iso thì 2 má đẩy rất nhiều mụn, trán với cằm thì nhẵn (vì từ trước đến nay 2 vùng đấy tớ ko bị mụn) thì khi uống iso lần 2 cũng y như vậy.
      tớ không khuyến khích uống iso đâu, bản thân nó quá hại. hiện tại gan tớ rất rất yếu, dù sau khi ngừng iso tớ đã uống bổ gan thêm 6 tháng, nhưng thời điểm hiện tại, ăn uống rất khó khăn, ăn gì nóng nóng là lên mụn liền, tớ gần như đang sống chung với các loại nước uống làm mát đây 😦 (căn bản vì tớ không kiêng ăn được =)) vẫn đồ chiên rán đều đều ^^)
      khi uống iso xong da thật sự đỏng đảnh hơn rất nhiều đó. hiện tại có thâm mụn, nhưng vết thâm rất lâu mới hết, nhiều khi bôi các sp đặc trị thấy ko ăn thua gì, mà toàn thâm đỏ thôi (khi uống iso lần 1 thì các vết thâm tự động hết, nhưng uống lần 2 da đã yếu đi nhiều, các vết thâm nó cứ chình ình ở đấy, bôi thuốc cũng ko thấy gì mấy)
      tớ thấy quan trọng nhất vẫn là điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt, các sp chăm sóc da cũng chỉ là 1 phần thôi, cố gắng uống nhiều đồ mát, ngủ sớm…là sẽ ổn nhé.
      tớ vẫn khuyên là ko nên dùng iso tiếp đâu 😦

      Like

  3. Thuy tran June 5, 2017 / 3:06 am

    Em ơi cho chị hỏi sau khi e ngưng thuốc thì da e nhờn lại hay là thành da khô( hay) da hỗn hợp vậy? Da chị nhờn và có mụn đầu đen rất nhiều, bs kê cho chị 10mg, chị uống 3,5 tháng rồi. Do chị ko có mụn bọc mà chỉ mụn đầu đen lỗ chân lông to do tiết quá nhiều dầu nên bs cho chị liều thấp thôi. Giờ mụn đã hết nhưng chị lại bị lên tàn nhang do da nhạy cảm với ánh nắng( mặc dù có bôi kem chống nắng cẩn thận) . Trước thì chị có mấy nốt thôi, uống thuốc vào bị lên nhiều tàn nhang hơn trước. Chị muốn ngưng thuốc nhưng lại sợ da nhờn và có mụn đầu đen lại. E có thể cho chị lời khuyên đc ko?

    Liked by 1 person

    • thebeautydiaryvn June 16, 2017 / 3:49 pm

      bản thân em khi ngưng thuốc thì da vẫn nhờn trở lại, hoàn toàn không có gì thay đổi chị ạ. Hiện tại thì da em đã lên mụn trở lại. Thời gian tới em sẽ phải viết bài tiếp về vấn đề này 😦 em có hỏi lại bác sĩ, thì bác sĩ có nói trường hợp như em không nhiều. Ví dụ khi ngưng thuốc bạn nào nhanh thì 3-4 năm là bị lên mụn lại, nhưng em chỉ duy trì được hơn 1 năm. Tất nhiên cũng có bạn khỏi hẳn, ko bị lên mụn lại nữa. Nói chung em nghĩ là nên ngưng chị ạ. Thuốc này có cũng hại cho cơ thể nhiều

      Like

  4. Thuy tran June 17, 2017 / 11:52 am

    Cám ơn em đã cho chị lời khuyên nha!😘😘😘

    Liked by 1 person

  5. Hồng Nguyễn July 1, 2017 / 7:15 am

    Bạn uống trong blâu thì da mặt hết nhờn vậy? Mình uống gần 3 tuần nhưng thấy da mặt vẫn nhờn T. T

    Liked by 1 person

  6. Hồng Nguyễn July 1, 2017 / 7:15 am

    Bạn uống trong blâu thì da mặt hết nhờn vậy? Mình uống gần 3 tuần nhưng thấy da mặt vẫn nhờn T. T

    Liked by 1 person

    • thebeautydiaryvn July 3, 2017 / 1:45 am

      tớ ko nhớ chính xác khoảng thời gian, nhưng nó sẽ chỉ giảm nhờn khi cậu uống thuốc thôi còn khi ngưng thuốc thì da sẽ trở lại bình thường

      Like

      • Hồng Nguyễn July 3, 2017 / 2:08 pm

        Trong giai đoạn uống thuốc là mặt hết nhờn luôn hả b?

        Liked by 1 person

      • thebeautydiaryvn July 4, 2017 / 2:36 am

        nó cũng không hẳn là hết sạch, về cơ bản da tớ là da dầu thì vẫn sẽ hơi nhờn 1 xíu vùng chữ T thôi, mùa đông thì còn thấy hai má khá là khô

        Like

      • Hồng Nguyễn July 4, 2017 / 10:05 am

        Cảm ơn b nè

        Liked by 1 person

    • Nam July 13, 2020 / 8:12 am

      cảm ơn bài chia sẻ của bạn
      mình 23t, cũng đã khổ sở vì mụn được 5 năm
      thời gian qua mình sống trong cảnh thất nghiệp, gia đình thuần nông, qua đợt điều trị bằng isotretinoin vào cuối năm trước cũng đã ngốn kha khá mồ hôi nước mắt của gia đình, mặc dù trong thâm tâm mình không muốn làm phiền đến ai, hay để ai phải chịu khổ vì mình
      nhiều lúc mình ước cuộc sống này không quá khó khăn đến vậy
      mình kết thúc liệu trình 5tháng liên tục uống isotretinoin vào tháng 10/2019
      khoảng 3 tháng sau đó mụn lại tái phát do thay đổi thời tiết và stress
      hiện giờ tình trạng mụn của mình đã đạt khoảng 60-70% trước đây, mình chỉ cố vệ sinh da sạch sẽ, giữ cho mụn không phát triển quá nặng để từ từ kiếm tiền điều trị tiếp
      mong mọi người không phán xét ,vì có những lý do nhất định nên tạm thời mình chưa thể tìm được việc
      mình chia sẻ lên đây mong tìm được ai đó đồng cảm

      Like

      • Hien Nguyen September 9, 2020 / 5:10 am

        bạn ơi bạn có link face ko mình ib hỏi 1 vài vấn đề nhé, mình cũng giống bạn, tốn nhiều tiền trị mụn, mệt mỏi quá

        Liked by 1 person

      • Van Luat Hoang October 8, 2020 / 1:25 pm

        okie, face của mình đây nhé:
        facebook.com/luathv2

        Like

  7. Loc October 1, 2017 / 7:31 am

    Cho mình hỏi bạn uống liều cao nhất là 20 mg iso thôi hả, bs có tăng liều cho bạn không

    Like

    • thebeautydiaryvn October 7, 2017 / 8:21 am

      mình uống 20mg là cao nhất nhé, bác sĩ không tăng liều cho mình

      Like

  8. hai October 1, 2017 / 12:36 pm

    bạn ơi uống trong bao nhiêu lâu thì đi nặn mụn hả bạn mình uống dc 40 ngày có lên mụn đầu đen mình nặn xong có ảnh hưởng k

    Liked by 1 person

    • thebeautydiaryvn October 7, 2017 / 8:21 am

      mụn đầu đen thì tớ nghĩ là không ảnh hưởng. Tớ không đi nặn mụn ở ngoài, thời điểm uống thuốc tớ gần như không nặn mụn nhé

      Like

  9. Mai October 15, 2017 / 6:04 am

    Bạn ơi cho mình hỏi sau khi uống bao lâu thì có thể dùng các sản phẩm dưỡng như toner, serum, trị thâm. Với bao lâu thì được trang điểm. Vì mình ngưng khoảng 1 tháng rồi dùng serum với trang điểm mà thấy hình như da có vẻ thâm.
    Cảm ơn bạn

    Liked by 1 person

    • thebeautydiaryvn October 28, 2017 / 4:39 pm

      tớ không có một khoảng thời gian cố định, chỉ khi nào cảm thấy da ổn hơn, đỡ mụn thì tớ bắt đầu skincare trở lại thôi.

      Like

  10. subicassie January 25, 2018 / 2:00 pm

    Trời ơi đọc đc bài của bạn muộn quá, tớ đã quá chủ quan khinh…iso rồi T.T. Cho đến 25 tuổi, chưa từng bị nổi 1 lúc đến 2 cục mụn trên mặt, thế mà lúc đấy lại bị chi chít 2 bên má, rồi trán, tưng bừng luôn, toàn là mụn viêm ý. Rửa mặt cũng đau, nằm ngủ cũng đau, cười nói gì cũng đau ý T.T. Xong chị họ tớ bán thuốc, cũng có quen bác sĩ trong da liễu nên có gửi ảnh chụp tình trạng mặt của tớ cho bác sĩ, rồi tớ phải uống kháng sinh để tiêu hết khuẩn. Sau đấy, cái này mới đáng sợ, tớ uống hết đợt kháng sinh thì đc kê uống iso (mà tớ k rõ là bác sĩ kê hay chị tớ kê), tớ uống hết hơn 1 hộp, tầm 120mg, thì thấy mụn hết, nhưng người đau kinh khủng, mắt rất yếu, trong người lúc nào cũng khó chịu bực tức. Tớ mới hỏi a tớ học y, thì a tớ bảo 1 là dùng giảm liều, 2 là nếu thấy hết mụn thì dừng hẳn, k dùng nữa. Tớ bảo hết mụn rồi và thấy rất đau người, nên a tớ bảo dừng luôn đi. Thế là tớ dừng, và lúc ấy mới chịu mày mò tìm hiểu về iso. Và thật kinh khủng, những thứ tớ chịu đều là tác dụng phụ của iso. Tớ mới bị mụn mấy tháng nên tớ k nghĩ đến mức phải dùng iso mà k hiểu sao lại đc kê hẳn iso?!?. Bh tớ đang nơm nớp lo sợ tái mụn do iso (vì tớ nghĩ tình trạng mụn của tớ chưa nghiêm trọng đến thế), đọc bài của bạn, k biết nên làm gì bh nữa :((

    Liked by 1 person

    • thebeautydiaryvn March 24, 2018 / 6:25 am

      thật ra khả năng tái mụn kể cả khi giảm liều vẫn có, nên là giờ nếu như bị tái mụn thì ấy bình tĩnh và xử lý chứ ko nên uống lại iso nữa ạ.

      Like

  11. Mèo Con August 12, 2018 / 8:42 am

    em hiện đang sử dụng iso. lúc chị dùng bác sĩ có dặn ko được ăn những đồ ngọt hoặc tinh bột nhiều ko ạ?

    Liked by 1 person

    • thebeautydiaryvn August 19, 2018 / 8:46 am

      khi chị uống iso thì bác sĩ không dặn chị em ạ, chỉ dặn là không sử dụng sản phẩm chứa nhiều vitain. Nhưng da mụn cũng không nên ăn nhiều tinh bột và đồ ngọt đâu, cũng không tốt mà, cái này trên mạng nói ầm ầm luôn ý :3

      Like

  12. Vũ Minh Hiển September 13, 2018 / 2:57 pm

    em uống được khoảng hon 20 ngày rồi mà mụn nó cứ lên thì có phải là bị đẩy mụn không ạ ??

    Like

  13. nguyennhung November 3, 2018 / 4:48 am

    khi mụn đẩy lên tầm bao nhiêu ngày thì n đỡ vậy bạn?

    Like

  14. Linh Linh January 2, 2019 / 9:59 am

    Da chị hiện giờ thế nào rồi ạ? Em mới uống iso đc 15 ngày da có vẻ đỡ hơn nhưng mà đang rất lo về việc tái phát mụn

    Liked by 1 person

    • thebeautydiaryvn January 26, 2019 / 9:30 am

      Chào em, xin lỗi em vì chị phản hồi muộn quá 😦 trộm vía hiện tại da chị đã ổn định hơn rất nhiều rồi nhé ^^

      Like

  15. Hương Phạm March 11, 2019 / 9:05 am

    sau khi dùng iso mà bị tái phát lại mụn, thì c xử lý thế nào vậy.t mới uống iso đc 1 tuần mà khô môi khát nước kinh khủng, còn hay bị ngứa mi mắt nữa, tóc cũng rụng.

    Liked by 1 person

    • thebeautydiaryvn April 11, 2019 / 3:51 am

      Xin lỗi bạn vì giờ mình mới phản hồi lại cho bạn được. Bị tái mụn thì mình có đi khám lại và dùng iso lần 2 kết hợp giảm liều. Sau đó thì da cũng dần ổn định hơn, mình chăm sóc da bình thường, sử dụng duo+ như 1 sp đặc trị (trộm vía da tớ rất hợp sản phẩm này) và chú ý chế độ ăn uống ngủ nghỉ thôi ạ

      Like

  16. Liên March 29, 2019 / 3:41 pm

    Chị ơi uống iso giảm liều là như thế bào vậy ạ.

    Liked by 1 person

    • thebeautydiaryvn April 11, 2019 / 3:52 am

      Chào em, về việc giảm liều chị có ghi rất rõ trong bài viết, em vui lòng đọc lại bài viết giúp chị nhé ^^

      Liked by 1 person

  17. Huy April 26, 2019 / 4:49 pm

    Em là nam, 21 tuổi, bị mụn hành hạ cũng 7 năm r :))). Em dùng iso đến nay dc 3 tháng r, tháng đầu tiên liều 10mg, sau đợt đấy đến giờ là dùng liều 30 mg. Lúc đầu dùng thì da cũng rất khô nhưng hiện tại thì bắt đầu tiết khá nhiều mồ hôi ( chắc cũng do thời tiết :v), mụn thì ko mọc nữa, thi thoảng chỉ vài cái bé thôi. Nhưng nản nhất vẫn là vụ sẹo và thâm, da em cũng khá trắng nên sẹo với thâm càng thêm nổi bật, mặt nhìn xa thì mọi người tưởng là má đỏ hồng hào nhưng thực ra nhìn gần mới thấy là như bị cày xới lên vậy, hichic.
    Hiện tại bác sĩ kê cho em thuốc uống và thuốc bôi để giảm thâm nhưng em thấy cũng chả khá hơn bao nhiêu. Tiền chữa trị cũng mất kha khá r và chắc chắn còn thêm nữa, ko biết sau đợt này có tiến triển gì ko. 7 năm nay bị cái thứ của nợ này đeo bám, bao nhiêu tự tin chui rúc đi đâu hết, biến bản thân thành người hướng nội, nói chuyện với ai thì được một lúc người ta lại hỏi: mặt mũi thế này sao ko chữa đi, nhìn chán thế :v
    Em cũng chả dám than vãn hay đổ tại số phận, chỉ muốn để lại vài dòng tâm sự. Không biết có bạn nào là nam mà bị tương tự đọc dc ko, xin một chút đồng cảm.

    Like

    • hùng vũ April 30, 2019 / 3:57 pm

      mình cũng bị mấy năm nay rồi. Mình cũng mới bắt đầu tìm hiểu skin care, đang tính dùng iso để chữa cho hết luôn. Bạn đang dùng những sp gì có thể chia sẻ không?
      // vụ tự tin thì có thể nói mình vẫn tự tin bình thường, bí quyết là dẹp luôn vụ soi gương các kiểu đi :v lâu lâu cũng chả biết mặt mình ntn luôn, lên con mụn nào thì rửa mặt sờ lên mới thấy :v

      Like

    • Việt A July 2, 2019 / 9:30 am

      đồng cảnh ngộ với chú em, da a cũng trắng và bị sẹo nhìn mà nản

      Like

      • Huy July 19, 2019 / 7:24 am

        Ko biết mọi người có giống mình ko. Mình bị tác dụng phụ khó chịu nhất đó là bị sút cân. Uống iso này vào quả thật xương rất yếu, cơ mệt mỏi. Mình không thể nào tập gym bình thường như trước, nâng tạ chỉ vài hiệp là xương như muốn rụng ra, tay chân mệt mỏi. Vài tháng đầu mình còn có thể chạy bền vòng quanh trường đại học, nhưng càng về sau càng yếu nên cũng nghỉ luôn. Ăn uống mình còn ăn nhiều hơn nhưng không ăn thua. Hỏi thì bác sĩ nói cũng có trường hợp tụt cân nhưng ko nhiều. Quả thật rất khó chịu, mẩt 7 cân, người ngợm nhìn yếu nhớt, bao giờ mới hết đợt thuốc đây.

        Like

  18. Liên July 3, 2019 / 9:08 am

    Chị ơi em mới ngưng uống iso đây và đang bị mụn lại. Da chị hiện sau khi ngưng iso lần 2 có bị lại không ạ. Chị chia sẻ cho em routin của chị với ạ. Em nản quá😥😥

    Like

  19. Phương July 8, 2019 / 6:21 am

    Em cũng đã từng uống, thời gian bị mụn thì e đến khám bác sĩ 1thang/ lần
    Nhưng của e bác sĩ k kê thuốc bổ gan gì cả, chỉ có sữa rưa mặt, vitamin E, kem mụn. E chỉ nhớ mỗi tên srm là celtaphil thôi, còn vtmin và kem mụn e k nhớ tên,,, C mua thuốc bỏi gan hay bác sĩ kê vậy ạ,, giờ e bị lại rồi, tính từ lúc ngừng thuốc đến giờ cũng đc khoảng 3 năm đó ak, mà e k uống giảm liều gì đâu,chỉ là thấy đỡ nên ngừng luôn, vì hồi sinh viên cũng k có điều kiện,,, bây giờ bị lại e uống mát gan, dùng kem mụn lachorosay dou+ mãi k thấy đỡ 😭😭

    Like

  20. Lê Thiên Trang June 16, 2020 / 1:52 pm

    chị ơi sau điều trị tóc chị có mọc trở lại không ạ? em uống iso hơn 3 tháng mà tóc rụng hơn nửa đầu rồi ạ, em hoang mang quá

    Like

  21. Nam July 13, 2020 / 8:15 am

    cảm ơn bài chia sẻ của bạn
    mình 23t, cũng đã khổ sở vì mụn được 5 năm
    thời gian qua mình sống trong cảnh thất nghiệp, gia đình thuần nông, qua đợt điều trị bằng isotretinoin vào cuối năm trước cũng đã ngốn kha khá mồ hôi nước mắt của gia đình, mặc dù trong thâm tâm mình không muốn làm phiền đến ai, hay để ai phải chịu khổ vì mình
    nhiều lúc mình ước cuộc sống này không quá khó khăn đến vậy
    mình kết thúc liệu trình 5tháng liên tục uống isotretinoin vào tháng 10/2019
    khoảng 3 tháng sau đó mụn lại tái phát do thay đổi thời tiết và stress
    hiện giờ tình trạng mụn của mình đã đạt khoảng 60-70% trước đây, mình chỉ cố vệ sinh da sạch sẽ, giữ cho mụn không phát triển quá nặng để từ từ kiếm tiền điều trị tiếp
    mong mọi người không phán xét ,vì có những lý do nhất định nên tạm thời mình chưa thể tìm được việc
    mình chia sẻ lên đây mong tìm được ai đó đồng cảm

    Like

Leave a comment