TẢN MẠN CHỤP KỶ YẾU (PART 1)

Các bạn đã chụp kỉ yếu chưa ?

Tớ thì vừa mới chụp kỉ yếu xong. Công nhận chụp kỷ yếu mệt ghê đó. Cơ mà dù sao cũng là kỉ niệm của 4 năm đi học nên vất vả chút cũng đáng ha.

Dưới đây tớ sẽ chia sẻ những kinh nghiệm của tớ về trải nghiệm chụp kỉ yếu vừa qua nhé

Tớ hy vọng những chia sẻ của tớ sẽ giúp đỡ mọi người trong lần chụp kỷ yếu của mình nha ^^

33431127524_943a7fa725_o (1)

TẬP THỂ

  1. Địa điểm và thời gian chụp

– Địa điểm

Với tớ thì chụp ảnh kỷ yếu ở trường sẽ là đẹp nhất và nên dành nhiều thời gian chụp nhất. Nơi tớ đã dành 4 năm gắn bó với biết bao nhiêu kỷ niệm chỉ cần vài tháng nữa thôi là phải chia tay, nghĩ đến đấy thôi là tớ đã thấy trống trải, buồn bã rồi. Chính vì vậy tớ quyết tâm đây sẽ là nơi phải lưu giữ nhiều hình ảnh nhất để sau này dù không có dịp về thường xuyên tớ vẫn có thể lôi ra ngắm lại nhớ về thời sinh viên mài đũng quần ở trường vất vả, chăm chỉ đến thế nào.

Nên xem xét kĩ càng để tránh những yếu tố không mong muồn cản trở như thi cử, cấm đường,.. Hôm tớ chụp ảnh buồn dễ sợ, trường tớ tổ chức kỳ thi thử nên cấm đường tớ chả chụp được mấy huhu 😦

34142312821_0e40bb3d52_o.jpg
He he có bạn nào đoán được tớ học trường nào không ạ?

Chụp kỷ yếu thật ra sẽ tiêu tốn một khoản tiền kha khá, nếu sau tất cả công đoạn chuẩn bị mà hầu bao còn rủng rỉnh kết hợp với sức khỏe phi phàm thì có thể lựa chọn nhiều địa điểm chụp hình từ gần ra xa còn nếu trong tình trạng hầu bao eo hẹp sức khỏe bình thường thì chỉ nên lựa chọn các địa điểm trong thành phố thôi.

Cái này nên tham khảo và theo ý kiến số đông, vì không phải bạn nào cũng đủ điều kiện kinh tế để chụp ngoài thành phố.

Thời gian chụp

Thường mọi người sẽ chụp vào năm 4 đại học. Thời gian sẽ rơi vào khoảng tháng 10 – 11 của năm học đấy. Mọi người hãy chuẩn bị tâm lý là cực kỳ đông. Từ chỗ chụp, thuê studio rồi make up các kiểu, chỗ nào cũng sẽ đông. Vì khoảng thời gian này khá đẹp, chuẩn bị vào đông, không bị mưa mấy, vẫn có nắng mà thời tiết sẽ mát mẻ hơn nhiều.

Tuy nhiên lớp tớ chụp vào cuối tháng 4. Cũng hơi dính mưa một chút nhưng nó vắng hơn nhiều, không bị quá tải kiểu người người chụp, nhà nhà chụp.

Nói chung cái này thì tớ hơi khó khuyên mọi người. Rủi ro về thời tiết thì có thể xảy đến bất cứ lúc nào, nên thấy khoảng thời gian nào phù hợp với tất cả mọi người là phải chốt luôn.

Nhưng sớm thì cũng tầm tháng 10-11, muộn nhất là tháng 4 nên chụp rồi. Lúc đấy thời tiết khá mát mẻ, chứ chờ nắng lên thì thở thôi cũng mệt chứ đừng nói đến việc chụp.

   2. Studio

Mọi người có thể tham khảo kinh nghiệm từ các anh chị khóa trước hoặc bạn bè để lựa chọn được những studio có tâm, giá cả phải chăng.

Ví dụ như lớp tớ thuê gói 300k/người bao gồm chụp ảnh, áo dài (vest), áo cử nhân, hoa đội đầu, hoa cầm tay, xe đưa đón, bằng tốt nghiệp. Ngoài ra mỗi người sẽ có 2 ảnh cá nhân được rửa ra free luôn.

Xét về tính kinh tế thì tớ thấy ok, hợp lý.

Bên tớ chọn DREAM STUDIO (link: đây).MỌI NGƯỜI TRÁNH CÁI STUDIO NÀY RA NHÉ. Tớ cảm thấy chụp không có tâm tẹo nào, photoshop cũng khá là giả, màu thì chỉnh bị quá đà… (Tớ sẽ nói về studio này ở một bài post khác).

34232511796_1110cc1acb_o

 

     3. Thời gian biểu hôm chụp ảnh

Tin tớ đi, lớp nào cũng sẽ có một vài thành phần cao su thời gian. Mà khả năng cao là con gái, vì make up các kiểu cũng lâu hơn con trai. Mọi người nên lập ra một bảng định sẵn về thời gian tập trung cũng như thời gian dành cho các địa điểm chụp ảnh để có thể linh hoạt. Ai đến muộn quá thì có thể đến các địa điểm khác để chụp sau tránh tình trạng chờ đợi, gây bực tức cho nhau.

Hôm lớp tớ chụp kỷ yếu, giờ tập trung là 7h15, 8h15 vẫn có bạn chưa đến. Cả lớp phải chờ đợi dẫn đến việc thời gian biểu của cả ngày bị chậm lại, ai cũng khó chịu thành ra không khí buổi chụp không được thoải mái lắm.

Kinh nghiệm rút ra ở đây là hãy thống nhất thời gian cụ thể trước ngày chụp.

     4. Kinh phí chung

Tiền nong là một vấn đề quan trọng mà lại dễ mất lòng nhau đặc biệt khi có nhiều bạn nhây không chịu trả dù chụp xong lâu lắc lâu lơ. Người đi đòi đã mất công bỏ tiền túi ra trả trước mà lúc đi đòi còn mang tiếng ác. Để tránh chụp xong bộ ảnh cả lớp quay ra thù ghét nhau thì nên song phẳng tiền nong trước.

Đồng tiền đi liền khúc ruột mà đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn cho nên chốt luôn kinh phí chụp ảnh và thu trước khi chụp ảnh là chuẩn nhất. Chốt luôn là nộp trước ngày nào, ai không nộp là cho nghỉ chụp luôn. Giờ bạn lớp trưởng lớp tớ vẫn vật vờ đi thu tiền của những nhân vật nhây, và bạn ý đã phải tự ứng tiền túi ra trước =.= Bạn nào làm lớp trưởng chắc hiểu cảm giác này.

34232635966_341c124a56_o.jpg

 

CÁ NHÂN

  1. Make up

Tớ vote bên Jolye Nguyen (link: đây).

Tớ rất ưng. (Review ở bài viết sau )

      2. Áo dài

Có 2 sự lựa chọn. Thuê luôn của studio hoặc thuê ngoài.

Ưu điểm Khuyết điểm
Thuê ở studio Miến phí vì đã tính vào chi phí chụp ảnh ( nếu chọn gói full) Kiểu dáng, màu sắc đơn điệu, dễ trùng lặp
Thuê ngoài Đa dạng sự lựa chọn Giá thành cao

 

Bàn về vấn đề gói chụp ảnh thì studio sẽ có gói chỉ chụp ảnh không và gói full. Gói full thì sẽ bao gồm rất nhiều thứ như quần áo, hoa cầm tay,… Cái này thì tùy vào nhu cầu của mọi người để lựa chọn nhé.

Như lớp tớ ban đầu chỉ định thuê gói chụp ảnh không và tính thuê áo dài ở ngoài, tuy nhiên sau khi đến studio thì thấy áo dài ổn, nhiều mẫu để lựa chọn nên theo số đông mọi người đều chốt thuê trọn gói của studio luôn.

Vấn đề siêu đau đầu tiếp theo là chọn áo dài màu gì.

Theo ý kiến cá nhân tớ thì áo dài trơn sẽ là đẹp nhất. Nên chọn màu trắng và thêm một màu khác nữa (nếu có điều kiện) để chụp được đa dạng hơn và phòng trừ một số trường hợp bất trắc như bẩn, rách …

Tớ lựa chọn áo dài trắng vì tớ luôn nghĩ ”Sipmle is the best”. Về sau mọi người có thể có rất nhiều lựa chọn với áo dài như mặc áo dài nhiều màu, sặc sỡ hơn rồi thêu hoa, đính đá,…tuy nhiên chắc chẳng bao giờ mặc áo dài trắng, có thể cười vô tư như thời sinh viên nữa.

34272952865_69f64338fc_o
Bạn áo trắng này hem phải tớ đâu ^^ Mọi người có thể tham khảo áo dài giống bạn ý

Sau này xem lại ảnh, màu trắng vĩnh viễn là màu đẹp nhất trong cuộc đời sinh viên.

Hôm lớp tớ chụp mọi người toàn chọn màu cam, xanh bạc hà, vàng, hồng…cuối cùng tớ và một bạn nữa mặc màu trắng lại thành đặc biệt nhất =))

Áo dài màu trắng sẽ đi cùng quần đen hoặc quần trắng là hợp nhất. Nếu sợ kiểu truyền thống đơn điệu quá thì chọn loại pha chút ren hoặc cổ thuyền…Nhớ là pha ren thôi nha chứ đừng ren toàn bộ, già lắm.

34232072766_9169bdde4b_o
Hoặc là áo dài quần đen. Có gắn ngọc ở cổ hoặc tay.

     3. Một số mẹo nhỏ

– Nên mang sandal cao tầm 7 phân thôi.

Tớ nghĩ không nên đi giày mũi nhòn, bít chân lắm. Vừa bí vừa đau.

Hoặc là giày hở mũi, như thế cũng thoải mái hơn.

aliza-HT-187 (1).JPG

Bình thường mọi người đều rỉ tai nhau là nên mang dép lê để tiện di chuyện. Tuy nhiên cá nhân tớ thấy nếu đi sandal với độ cao vừa phải thì không cần thiết đâu. Tớ thấy bạn tớ mang dép đi rồi cũng chẳng đi, đi chân đất luôn.

Mọi người cứ hình dung đang đi giày cao gót xong lại đổi dép, rồi xách theo đôi cao gót ở tay, lúc chụp hình lại thay lại, thật sự là rất lích kích. Nhiều khi còn lười chả buồn thay, cứ thế đi dép lê chụp ảnh (vì mệt mà) nên xấu cực kỳ 😦

– Ngủ đủ giấc.

Tớ ngủ đủ giấc nên hôm sau bắt đầu từ 6h sáng đến 10h tối về đến nhà không hề mệt chút nào. Như bạn tớ 2h mới ngủ, xong 4h dậy chuẩn bị, thế là cả ngày cứ mệt mỏi.

– Cố gắng ăn sáng trước khi chụp, nếu không sẽ cực kỳ đói và mất sức.

– Mang theo giấy thấm dầu phủ phấn để dặm lại khi cần thiết. Và đương nhiên là son để dặm lại.

– Mang theo kim chỉ để kịp sửa áo dài khi cần thiết, nhanh hơn thì dập ghim, tuy nhiên không chắc bằng kim chỉ. Kim băng cũng ok nhé.

– Chụp nhiều góc và nhiều biểu cảm nhất có thể.

34142049741_78097dcf47_o
Mọi người có thể ngồi nói chuyện với nhau bình thường, và thợ chụp ảnh sẽ bắt được những khoảnh khắc tự nhiên nhất.

– Chuẩn bị tiền lẻ. Ví dụ như lớp tớ chụp ở Văn Miếu sẽ mất tiền vào cửa, rồi khi đi ăn trưa cùng nhau, có tiền lẻ sẽ dễ hơn.

– Nhớ mang cặp càng cua (nếu tóc dài). Chụp thì bỏ ra chứ đi chuyển xa hay lúc ăn thì cặp lại cho gọn.

 

Tạm thời dừng ở đây, tớ sẽ còn bổ sung những phần tiếp theo nhé. Bài viết này dài quá rồi ^^

Tớ sẽ chèn một số ảnh kỷ yếu của tớ vào bài post này luôn ^^ không nhiều ảnh áo trắng lắm vì một sự cố nho nhỏ. Có gì hẹn mọi người ở bài viết sau và tớ sẽ chia sẻ tiếp nhé. Bài này dài quá rồi.

Cảm ơn chị Trâm Anh đã giúp em sửa bài này 😉

 

 

 

 

Leave a comment